Đánh giá Maya : Phần mềm thiết kế đồ họa mô hình 3D

Phần mềm 3D powerhouse của Autodesk có bản cập nhật mới: Maya 2020.

Có rất nhiều điều để phấn khích với phiên bản này, trong đó có một loạt các tính năng mới và hiệu suất được cải thiện, cộng với các công cụ Remesh và Retopology được chờ đợi từ lâu.

PROS:
  • Công cụ gian lận điều khiển ma trận mới
  • Cải thiện phát lại bộ nhớ cache
  • Công cụ Remesh và retopology
  • Hơn 60 bổ sung và cập nhật liên quan đến hoạt hình
  • Arnold 6 với hỗ trợ kết xuất GPU

CONS:
  • Đắt
  • Công cụ gian lận không tương thích ngược

Autodesk đã phát hành Maya 2020: bản cập nhật mới nhất về mô hình 3D, hoạt hình, hiệu ứng hình ảnh và phần mềm kết xuất 3D. Tôi đã sử dụng Maya gần hai thập kỷ nay. Tôi nhớ những ngày bạn cần một máy Đồ họa Silicon để chạy nó, nó đủ đắt, nhưng cùng với giá của giấy phép Maya bạn phải bỏ ra một gia tài nhỏ. Tôi không chắc chắn nếu giá không thể đạt được làm cho nó trở thành một ứng dụng hấp dẫn hơn, nhưng tất cả mọi người tôi biết đều muốn làm việc với nó.

Rất may, giá giảm trong những năm qua và bây giờ Maya có giá phải chăng hơn nhiều, mặc dù nhiều người vẫn cho rằng nó quá đắt, đặc biệt là khi so sánh với các ứng dụng khác như Blender và Cinema 4D (cả hai đều xuất hiện, cùng với Maya, theo hướng dẫn tốt nhất của chúng tôi Phần mềm mô hình 3D ).

Kể từ những ngày đầu tiên, Autodesk đã phát hành bản cập nhật hàng năm. Chúng thường thấy các công cụ và tính năng mới được thêm vào kho vũ khí của nó; những tính năng này được chào đón bổ sung, nhưng thường nhắm nhiều hơn vào công việc mô phỏng và hoạt hình cao cấp.

Trong vài năm qua, thậm chí có thể lâu hơn nữa, chúng ta đã thấy một sự thay đổi theo hướng Autodesk đã thực hiện với các bản cập nhật. Bây giờ họ tập trung hơn vào việc cải thiện các hệ thống hiện có và triển khai các tính năng được cộng đồng bình chọn. Điều này đã biến Maya thành một ứng dụng toàn diện, tốt hơn nhiều, tiếp tục phát triển và cải thiện theo cách tập trung hơn.

Với Maya 2020, Autodesk tiếp tục xu hướng lắng nghe người dùng của họ để thực hiện các tính năng chất lượng cuộc sống rất cần thiết. Họ cũng tranh thủ Blue Sky Studios để giúp tạo ra các công cụ hoạt hình, cũng đã thấy một bản nâng cấp rất lớn trong phiên bản này.

Maya 2020: Tính năng và hiệu suất

Autodesk tự hào với hơn 60 tính năng hoạt hình mới, trong đó cải tiến lớn nhất là phát lại bộ đệm hoạt hình. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2019, phát lại bộ đệm cho phép các nhà làm phim hoạt hình xem công việc của họ trong thời gian thực mà không cần hoặc không cần các lần phát liên tục. Dù sao đây cũng là ý tưởng, nhưng nó đi kèm với những hạn chế. Đầu tiên là thiếu hỗ trợ động lực học, vì vậy nó không thể được sử dụng cùng với các hệ thống này. Các mặt phẳng hình ảnh vẫn dựa vào các hệ thống cũ, vì vậy chúng là bộ nhớ chậm và bị tắc nghẽn, và nó không hiệu quả khi được sử dụng với hình học dày đặc.

Những vấn đề này đã được giải quyết và mang lại trải nghiệm mượt mà hơn. Hỗ trợ động lực được bao gồm, sử dụng một hệ thống đánh giá lớp mới. nParticles, nCloth và nBody hiện được hỗ trợ, với nHair, Bifrost FX và các hệ thống cơ sau này.

MAYA 2020: GIÁ
  • Giá: 6 triệu mỗi tháng / 51 triệu mỗi năm / 139 triệu trong ba năm
  • Công ty: Autodesk

Các mô hình hình học hoặc bề mặt phân chia độ phân giải cao sử dụng Smooth Lưới không đủ hiệu quả trong năm 2019. Chúng sử dụng rất nhiều bộ nhớ và chậm lưu vào bộ đệm. Vào năm 2020, lưới cơ sở được lưu trữ trong khi làm mịn giờ được xử lý trên GPU.

Nói về GPU, một bản cập nhật lớn khác trong năm nay là Arnold 6 với hỗ trợ kết xuất GPU đầy đủ, dựa trên công cụ dò tia của NVIDIA OptiX. Điều này đã được thử nghiệm trong một thời gian nhưng thật tuyệt khi thấy một bản phát hành đầy đủ. Tôi đã sử dụng nó ngày càng nhiều kể từ khi tôi cài đặt năm 2020 – nó rất nhanh, mặc dù tôi đang chạy NVIDIA Quadro RTX 4000 nên tôi không chắc nó sẽ chạy như thế nào trên các thẻ cấp thấp hơn. Tôi không còn cần phải kết xuất để xem các bản cập nhật mô hình và trình đổ bóng, vì chúng có thể nhìn thấy trong chế độ xem trong hầu hết thời gian thực.

Về mặt mô hình hóa mọi thứ, Autodesk đã cung cấp cho chúng tôi các công cụ Remesh và Retopology. Khi kết hợp, các công cụ này sẽ cho phép cấu trúc liên kết sạch, dựa trên bốn nhưng nó có những hạn chế. Giống như các mô hình kết quả là, không có tùy chọn để điều chỉnh dòng chảy cạnh, vì vậy đối với nghệ thuật trò chơi vẫn sẽ có rất nhiều hoạt động dọn dẹp cần thiết.

Có vẻ như Autodesk hiện đang tận dụng tối đa GPU vì nó được sử dụng trên nhiều công cụ khác để giúp tăng tốc công việc. Công cụ Gói lân cận, mới đối với Maya, là phiên bản nâng cao của công cụ Gói. Nó cũng sử dụng GPU để giúp tính toán cách hình học bị ảnh hưởng điều khiển mô hình bề mặt, giúp tương tác mượt mà hơn. Tôi mong muốn được thử nghiệm điều này trên các giàn khoan mặt trong tương lai và các hệ thống cơ bắp tùy chỉnh.

Trong khi chúng ta đang ở trong vấn đề gian lận, một sự bổ sung mới khác mà cá nhân tôi rất hào hứng là giới thiệu các quy trình công việc dựa trên ma trận. Đây là một loạt các nút và thuộc tính làm cho các giàn khoan sạch hơn và ít lộn xộn hơn. Với thuộc tính offsetParentMatrix, các ràng buộc có thể được sử dụng ngày càng ít hơn, có nghĩa là nghệ thuật gian lận được sắp xếp hợp lý hơn.

Một vấn đề tôi gặp phải với các công cụ gian lận mới là chúng không tương thích ngược. Tôi có nhiều khách hàng vẫn sử dụng Maya 2017 và 2018, vì vậy đối với tôi, các nút mới sáng bóng này chưa phải là một lựa chọn.

Có nên nâng cấp lên Maya 2020?

Có rất nhiều điều để phấn khích với phiên bản này, và tôi thậm chí còn không đề cập đến các cải tiến về mô hình và tốc độ. Nói chung, Maya 2020 là một bản nâng cấp thiết yếu nếu bạn là một xưởng phim hoạt hình. Với tất cả các bản cập nhật mới, nó có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các dự án của bạn.

REVIEW

Leave a reply

Nhanh như Chớp